Một là, thực tế cho thấy tốc độ tăng của VLXD cao hơn tốc độ tăng giá trị sản xuất của ngành xây dựng. Tốc độ tăng này của VLXD đã đáp ứng được phần lớn nhu cầu xây dựng trong nước và xuất khẩu, đồng thời, mẫu mã, chất lượng cũng ngày càng đa dạng, phong phú và nâng cao hơn. Tuy nhiên, tình trạng cung vượt cầu vẫn thường xuyên xảy ra, lượng tiêu thụ của một số loại VLXD có xu hướng bị sụt giảm, đặc biệt là gạch, xi măng và thép.
Hai là, các doanh nghiệp không khai thác tối đa năng lực sản xuất, tỷ lệ sử dụng công suất thấp. Cụ thể là công suất của kính chỉ đạt <50%, vật liệu không nung <55%, gốm sứ <70%, xi măng <80%. Trong khi những doanh nghiệp này không sử dụng hết tối đa công suất thì những doanh nghiệp vừa và nhỏ ra đời sau này lại gặp không ít khó khăn về vốn đầu tư, công nợ…
Ba là, sự chênh lệch về quy mô và trang thiết bị công nghệ giữa các doanh nghiệp sản xuất. Chỉ có một số ít doanh nghiệp là có quy mô lớn, được đầu tư trang thiết bị hiện đại, tiên tiến, còn lại là các cơ sở sản xuất nhỏ, công nghệ lạc hậu, tiêu hao nhiều nguyên vật liệu, gây ô nhiễm môi trường…
Bốn là, vấn đề bảo vệ môi trường chưa được quan tâm đúng mức. Không chỉ dừng lại ở việc tiêu hao nguồn nguyên liệu, nhiên liệu mà quá trình sản xuất, đốt nung còn thải ra nhiều khí độc, đặc biệt là CO2 gây ô nhiễm môi trường. Trong khi đó, hoàn toàn có thể sử dụng VLXD không nung để thay thế cho gạch đất nung nhưng lại không làm được, hoặc làm được rất chậm. Việc khai thác đất sét, đá cuội, sỏi… không được quản lý tốt, dẫn đến tình trạng gây sạt lở đất ở một số vùng.
Năm là, vấn đề khai thác, sử dụng tài nguyên thiên nhiên ảnh hưởng rất lớn đến môi trường nên cần phải quy hoạch cụ thể, chi tiết ở từng vùng, từng địa phương.
Sáu là, sản xuất VLXD không ngừng tăng lên chờ đón thị trường bất động sản “nóng sốt” trở lại. Việc này nhìn chung là một tín hiệu đáng mừng cho tất cả các lĩnh vực công nghiệp, xây dựng, bất động sản… Tuy nhiên, cần quan tâm đến việc tái cơ cấu ngành này từ quy hoạch, công nghệ, hiệu quả và sức cạnh tranh để không bị hàng nhập khẩu chiếm thị phần.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét