Thứ Bảy, 30 tháng 9, 2017

Các vấn đề về VLXD

QCVN 16:
Thông tư BXD – 15:
I.       QUY ĐỊNH VỀ QUẢN LÝ
1. Quy định về chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy
- Các sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng phải được công bố phù hợp với các quy định kỹ thuật nêu trong phần 2 dựa trên kết quả Chứng nhận hợp quy của Tổ chức đánh giá sự phù hợp được Bộ Xây Dựng chỉ định hoặc thừa nhận.
- Phương thức đánh giá sự phù hợp
+ Các sản phẩm hàng hóa vật liệu xây dựng được công bố hợp quy phù hợp với với các quy định kỹ thuật nêu trong Phần 2 dựa trên kết quả Chứng nhận hợp quy của Tổ chức đánh giá sự phù hợp được Bộ Xây dựng chỉ định hoặc thừa nhận.
- Phương thức đánh giá sự phù hợp
*NHẬP KHẨU
+ Các tổ chức, cá nhân nhập khẩu sản phẩm, hàng hoá vật liệu xây dựng được lựa chọn Phương thức đánh giá 5 hoặc Phương thức đánh giá 7 theo Thông tư 28/2012/TT-BKHCN ngày 12/12/2012 của Bộ Khoa học và Công nghệ quy định về công bố hợp chuẩn, công bố hợp quy và phương thức đánh giá sự phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật.
+ Công tác chứng nhận hợp quy thực hiện theo Phương thức 5:
Được áp dụng cho sản phẩm của nhà sản xuất có Chứng chỉ hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001.
·        Hiệu lực của giấy Chứng nhận hợp quy: 01 năm đối với sản phẩm nhập khẩu; 03 năm đối với sản phẩm được đánh giá tại nơi sản xuất và giám sát hàng năm thông qua việc thử nghiệm mẫu lấy tại nơi sản xuất hoặc trên thị trường.
Tóm lại đối với phương thức 5:
·           Nếu như đã có hệ thống chứng nhận ISO 9001:2008 thì cần
·           Thử nghiệm mẫu
·              Nếu mẫu đạt chuẩn à Cấp giấy chứng nhận hợp quy - hiệu lực 01 năm năm đối với sản phẩm nhập khẩu; 03 năm đối với sản phẩm được đánh giá tại nơi sản xuất và giám sát hàng năm thông qua việc thử nghiệm mẫu lấy tại nơi sản xuất hoặc trên thị trường.
·           Công bố hợp quy tại Sở Xây Dựng (trong 01 năm không giới hạn lô hàng nhập về)
+ Công tác chứng nhận hợp quy thực hiện theo Phương thức 7:
·         Thử nghiệm mẫu
·         Nếu mẫu đạt chuẩn à cấp giấy chứng nhận hợp quy - hiệu lực theo lô
+ Công bố hợp quy tại Sở xây dựng (chỉ có giá trị trên 01 lô hàng nhập về)
*SẢN XUẤT TRONG NƯỚC
Các tổ chức, cá nhân sản xuất sản phẩm, hàng hoá vật liệu xây dựng Bắt buộc duy trì và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008
+ Cần đưa chỉ tiêu đánh giá hệ thống à sau đó tiến hành thử nghiệm mẫu. Nếu mẫu đạt chất lượng à thì cấp giấy chứng nhận hợp quy – có hiệu lực 03 năm à thực hiện công bố hợp quy tại Sở Xây Dựng.
2.QUAN TÂM ĐẦU TIÊN ĐẾN QUY ĐỊNH VỀ QUẢN LÝ
a. Phạm vi điều chỉnh
Quy chuẩn này quy định các yêu cầu kỹ thuật phải tuân thủ đối với các sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng nêu trong phần 2 (sau đây gọi tắt là sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng) được sản xuất trong nước, nhập khẩu và lưu thông trên thị trường Việt Nam.
Quy chuẩn này không áp dụng cho sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng nhập khẩu dưới dạng mẫu thử, hàng mẫu, hàng triển lãm hội chợ, hàng hóa tạm nhập tái xuất, hàng hóa quá cảnh.
b. Đối tượng áp dụng
-         Các tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu sản phẩm, hàng hoá vật liệu xây dựng.
-         Các cơ quan quản lý nhà nước về chất lượng sản phẩm, hàng hoá có liên quan.
-         Các tổ chức được chỉ định đánh giá sự phù hợp các sản phẩm, hàng hoá vật liệu xây dựng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét